Chat hỗ trợ
Chat ngay

Email chào hàng xuất khẩu như thế nào?

EMAIL CHÀO HÀNG???

Nhiều bạn hỏi mình. Mình trả lời luôn qua bài post. Hồi trước mới làm sales mình cũng vướng bước này. Hầu hết mình gửi mail 100 cái may lắm nhận 1 đến 2 cái hồi âm. Nên qua quá trình làm mình rút kinh nghiệm từ khách của mình.

Email chào hàng ngắn gọn càng ngắn nói ý chính là đủ. Không cần dong dài. Vì cơ bản khách mình chủ yếu Manager hoặc chủ .Nó bận nên có viết dài nó cũng ko có đọc nhiều. Đủ các ý sau. (Còn tiêu đề bạn viết ngắn gọn được rồi, Mình viết tên mặt hàng với tên công ty mình).

1.1Mình nói mình tên gì đến từ công ty nào, làm mặt hàng nào chính.

(***tốt nhất là tập trung vô mặt hàng mà khách đang bán và nằm trong danh mục sản phẩm của mình. Muốn biết nó bán mặt hàng nào vào website của buyer đọc trước thông tin, danh mục sản phẩm của họ. Đối chiếu so voi sản phẩm mình bán match cái nào. Chỉ tập trung vào sản phẩm match này làm việc trước dù có khi công ty bạn bán nhiều sản phẩm.)

Tại sao phải làm vậy vì đó là cách dễ đi vào deal với khách trọng tâm hơn và mình khoanh vùng vấn đề ngay từ đầu thay vì offer 1 cách tràn lan tất cả các dòng sản phẩm. Và dĩ nhiên khi bạn offer tràn lan, Khách thấy vậy nó sẽ hồi âm theo kiểu gửi t catalogue bên mày. Và Bạn gửi hàng loạt catalogue, khách nhận thông tin xong để đó mà có thể không đọc hay không làm gì vì họ bận các việc khác. Tốn thời gian 1 vòng thay vì show cái sản phẩm nó đang bán và mình cũng bán rồi đi sâu vào các vấn đề next dễ dàng.

Ví dụ công ty bạn bán furniture. Coi danh mục sản phẩm khách bán khớp được dòng sofa thì nên ghi sofa, sâu hơn nữa loại gỗ nó cần. Nếu mình làm gỗ đó viết vào Email chào hàng công ty t làm sofa gỗ teak cái mày đang bán hoặc nhập...

1.2 Mình đã xuất khẩu nước nào. Nói 1 vài nước. Kể cả nếu bạn đã xuất khẩu nước của khách thì cũng hãy nhạy cảm xem có nên show hay không tùy ngành hàng, tùy mặt hàng, tùy khách nha. Vì có 1 số muốn supplier mình đã bán đến TT nước khách nhưng 1 số thì không vì sợ cạnh tranh đối thủ. Nên nếu chưa có hiểu biết nhiều thì viết 1 vài thị trường chung chung thôi.

1.3 Bạn có thể nói mình viết email này vì t đọc website thấy m làm ngành này hay biết họ qua đâu. Hoặc chỗ này có thể hỏi Have you imported from Vietnam? nếu bạn chưa biết nó nhập từ Việt Nam

Tại sao phải hỏi vậy thôi để mình nói post sau.

1.4 Lý do tại sao họ nên làm việc với mình?

Cái này quan trọng. Chỗ này không có cách nào mà bạn viết hay ngay từ đầu hay ai hướng dẫn mà là phải trải nghiệm 1 thời gian để hiểu Khách mình muốn gì, mình mạnh cái gì để show ra.

Ví dụ công ty sản xuất bạn có the nói thẳng vì t là cty sx nên t giúp m có được giá tốt tiet kiem khoảng bn % .... Chất lượng hàng các lô đồng đều vì t sản xuât nên t kiểm soát hoàn toàn chất lượng....

Công ty thương mại tùy sản phẩm, tùy value của người sales làm được gì cho khách.

Nên nói trong 2 hay 3 câu thôi không cần nhiều.

Nói xong lý do có thể kèm câu, would that make any difference/make sense for you to start working with us?

1.5 Bạn có thể hỏi nó cuối câu "What type of products are you looking for now?" Nếu như sản phẩm của mình nó có nhiều loại.

Đối với mình cơ bản nhiêu là xong. Những vấn đề trong đàm phán khác hay gì thường mình ko show trong email chào hàng giai đoạn này. Vì mình chưa hiểu khách muốn gì, nên cái đó ở phần sau khi deal tiếp. Mục đích email chào hàng chỉ là để KHÁCH HỒI ÂM và hỏi hàng mình hay bắt đầu làm việc. Nên chỉ dừng lại vài thông tin cơ bản. Mấu chốt mail chào hàng chỉ là MỤC 1.4.

Cuối cùng nếu bạn không thấy khách hồi âm lại, please gọi điện nha. Chứ rất nhièu lý do khách ko hồi âm email chào hàng.

1 Gửi mail đến sai người.Người nhận mail không phụ trách mua hàng, nên họ lờ.

2. Đó chưa phải là thời điểm khách muốn nhập nên nó lờ để sau.

3. Đứa mình gui mail có khi nó đã nghỉ việc, không làm nữa, đứa khác handle.

4. Họ có nhà cung cấp tốt sẵn nên không muốn hồi âm nhà cung cấp mới.

5. Email mình viết bình thường như các email chào hàng của nhà cung cấp khác. Nên kệ khách giải quyet viec quan trọng khác.

..... tỷ tỷ các lý do.

Nen nếu như họ không reply bạn thì gọi điện hay 1 số cách khác trên mạng xã hội để tiếp cận. Hoặc 1 số buyer lớn coi thử nó có văn phòng đại diện ở Việt Nam không nha. Nếu có thì tra trong google.

Thử hết các cách nếu không được nữa thì bỏ qua move khách khác cho có khách tiềm năng khác. Work càng nhiều khách càng tốt.

P/s Những cái mình nói chỉ mang tính chất tương đối và nó giúp tăng cơ hội khách reply. Chứ nó không có nghĩa bạn làm vậy 10 khách là 10 khách reply. Nếu trong 20 email chào hàng mà khách reply 10% 20% thì cũng đã mừng rồi ấy.

Vui lòng đọc kĩ. Tránh dụ hỏi mình mấy cái câu ngớ ngẩn khi comment. Mình làm sales nên ko có cái đứa sales nào mà hiền lành hay dịu dàng. Tất cả các bài mình viết ở đây, Động lực viết là Sales Dầu gội thiên nhiên, sp dưỡng da từ Nhàu. Chứ mình chẳng rảnh mà đi lọ mọ bấm từng chữ cho người khác đọc cái thứ mà mình mất vài năm mày mò, trả giá. Nên bạn nào đọc thì vui lòng hiểu giúp. Hai là hỏi chuyên sâu các vấn đề sales. Đừng mơ mà mình reply những vấn đề sales chuyên sâu ở các comment này. Từ ngày bán hàng, ngay cả khách nước ngoài thì mình vẫn nói thẳng tụi nó "Tao chỉ phục vụ mày hay tư vấn mày khi mày là khách hàng của tao thôi nhé. Còn không thì đi mà trả phí tư vấn cho t bằng giá trị lãi 1 lô hàng tao làm." Nên Bạn nào muốn hỏi chuyên sâu thì vui lòng trở thành khách hàng bên mình. Còn ko đọc hiểu được gì hiểu, không hiểu kệ bạn vì đó là chuyện của Bạn. Sorry nếu mình nói thô và thẳng quá nhưng mà Sales thẳng DỄ SỐNG, đỡ phí thời gian.

"Mình là Tâm, công việc chính của mình là Sales Xuất. Công việc thứ 2 là bán Dầu gội thiên nhiên, Sữa tắm bé, Tẩy Trang, Sữa Rữa mặt, Kem dưỡng da từ Trái Nhàu, Nước cô đặc trái nhàu. Bạn nào có dùng sản phẩm từ thiên nhiên thì ủng hộ mình nha. Bonus luôn phần hỏi về sales xuất."

 

 

Bài viết cùng danh mục