Chat hỗ trợ
Chat ngay

Xuất khẩu Trung Quốc như thế nào? dễ hay khó.

XUẤT KHẨU TRUNG QUỐC, DỄ HAY KHÓ?

Nhìn lại Cơ hội và Thách Thức:

01. TG Đất nước 1.4 tỷ dân, là Đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam, Kim nghạch xuất khẩu đứng thứ 2 và luôn đứng đầu về Nhập khẩu, Năm 2022, GDP của TG đã đạt đến mức trên 135.000 tỷ Nhân dân tệ; tương đương với 19.605 tỷ USD, xếp thứ 2 thế giới, chỉ sau Hoa Kỳ đạt 23.000 tỷ USD..

02. Với một đất nước không bàn nhiều về lĩnh vực Xuất - Nhập Khẩu khi có tập quán tiêu dùng và quan hệ kinh tế thương mại với Việt Nam từ lâu đời, Một số Ngành có kim ngạch xuất khẩu cao như Nông sản, Thuỷ hải sản, Sản phẩm từ gỗ, Nguyên liệu nhựa, Thực phẩm, đến Sắt Thép, Dây cáp điện, Khoáng sản...

03. TG đã và đang sẽ là công xưởng của thế giới. Mặt hàng xuất khẩu của TG rất tương đồng với Việt Nam, điều này vừa tạo ra lợi thế và thách thức đối với hàng hóa Việt Nam, có thể xk dễ dàng với các DN lớn có nguồn lực tài chính nhưng cũng là thách thức với các Dn vừa và nhỏ.

04. TG tiếp tục có những động thái siết chặt quản lý kiểm soát các đợt dịch, hay yêu cầu cao hơn về đăng ký mã BPHC & ATTP GACC cho nhà sản xuất Thực Phẩm, quản lý vùng trồng với các DN xuất khẩu trái cây..

NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT KHI XUẤT KHẨU TG

01. Vận chuyển đường biển: 8 cảng biển lớn bao gồm: Shekou - Quảng Đông; Xiamen - Phúc Kiến; Ningbo - Chiết Giang; Shanghai - Thượng Hải; Nantong - Giang Tô; Qingdao - Sơn Đông; Tianjin - Thiên Tân; Dalian - Đại liên, (Mỗi khu vực lại có thêm những cảng biển khác

+ Ngoài ra men theo đường sông Yangtze ( Trường giang) và Yellow ( Hoàng hà ) có thể giao thương tới nhiều cảng biển khác trong nội địa TG như: An Huy, Giang Tây, Hà Bắc, Hà Nam..

02. Vận chuyển nội địa: Quảng Tây: Tà lùng, Hữu Nghị, Móng Cái, Vân Nam: Thanh Thuỷ, Hà Khẩu, Ma Lù Thàng, Cửa khẩu Quả Viên Cảng ( Đường sắt )

03. Kênh TMDT: Alibaba. com, Made-in-china. com, Cn. global ( Global )

+ 1688. com, China. cn, Hoangye88. com, B2b.baidu. com, Youboy. com ( Nội địa )

04. App trao đổi: TG thường sử dụng Wechat ( Weixin ), có dùng QQ, hay Whatsapp nhưng ít, và cũng đang làm ngặt đối với IP là người nước ngoài ( Để sử dụng hiệu quả cần cập nhập thông tin Mật khẩu, ID và liên kết QQ, Apple, Facebook, Email (nếu có), hạn chế Add Friend nhiều lần trong ngày, đăng nhập nhiều máy tính thiết bị )

05. Kết nối: Gửi Mail thường không đạt hiểu quả cao, >90% đơn hàng đến từ Telephone và trao đổi trực tiếp hoặc trên Weixin

06. Kênh tìm kiếm thông tin KH: Một số trang thông tin tìm kiếm thông tin DN: Baidu, Qcc, Tianyancha... -> một số tt cơ bản như tt người đại diện, ngày thành lập, lĩnh vực, mã số thuế, thông tin liên hệ ( nếu có )

07. Văn hóa trong KD: Trọng nghĩa khí, nói lời giữ lời, tiền nong sòng phẳng, Coi trọng chức vụ và tên tuổi trong Cty, thường nhớ tên và danh thiếp đối tác, Tính toán trong công việc cũng như nhiệt tình trên "bàn nhậu" :))

08. Điều Lưu ý trong KD: Do đối tác đa phần là những người Lanh lợi trong KD, vì KH nắm rõ được thị trường nên nhiều nhà cung cấp dễ bị KH thăm dò, khảo giá.. bởi vậy không nên quá tin tưởng vào lời hứa của KH khi chưa hiểu rõ thông tin KH đó.

09. Tập quán mua hàng: Mua hàng tại xưởng, đặt hàng tận gốc, Bởi vậy dù DN TM hay Sản Xuất để tạo dựng niềm tin cho KH cần gửi đến cho KH những Hình ảnh, Video thực tế, chi tiết từng công đoạn Sản xuất, và tự tin tiếp đón trong mọi trường hợp có thể đến.

10. Phương thức Thanh toán: Chủ yếu TTR: 10/20/30 đến 100% đều có.. => Đến nợ hoặc Giao hàng tại cảng thanh toán. Bởi vậy sự hiểu biết và mối quan hệ với KH quyết định phương thức thanh toán.

11. Lưu ý trong Thanh toán: Phía TG có một số ngân hàng lớn hỗ trợ tt "Usd" như Nh Công thương (ICBC), Nh Nông nghiệp (ABC), Nh Kiến thiết (CCB), Nh Trung quốc (BOC), Nh Thượng Hải..

+ Việc lựa chọn các Ngân hàng lớn giúp cho việc giao nhận được nhanh chóng hơn và xử lý vấn đề khi cần thiết ( do thời gian giao hàng nhanh từ 3-10 ngày đối với cảng HPH )
+ Nhiều trường hợp KH thanh toán qua bên thứ ba ( Nh Hongkong ) cần theo dõi tiến độ, lịch làm việc tại Hk, thông tin giao dịch từ KH với Nh trung gian đó.

12. Phương thức giao hàng: Yêu tiên CNF, với FOB hạn chế về thời gian giao hàng và không hạn chế vấn đề đầu KH làm việc với bên hãng tàu ..

13. Mẫu mã: Các đối tác TG thích được Free mẫu dù bất kỳ sản phẩm nào, tuy vậy để tăng tỷ lệ chốt đơn cần đặt gửi mẫu ở bước thứ 4 sau Tìm hiểu - Báo giá - Chốt Số lượng như vậy sẽ đạt hiệu quả khi KH đã ok về "Giá" và nhận mẫu lên đơn, trong trường hợp khác cũng cần ít nhất nắm được thông tin đơn hàng từ KH, Rất nhiều trường hợp gửi mẫu không nhận được phản hồi tích cực.

14. Kênh Marketing: Alibaba, Weibo, Xiaochengxu ( Gian hàng Weixin ), Nền tảng video Douyin, Kuaishou.

15. Tổng kết: Thị trường TG mãi luôn là tt tiềm năng, sau một thời gian dài làm việc với đất nước 1.4 tỷ dân với nhiều mặt hàng khác nhau, có nhiều điều mình chưa chia sẻ được sâu nhưng mình thấy được không phải cứ là tt China là mua rẻ, hay rủi do cao, mà rất nhiều KH trân thành, mua giá cao, chỉ là đối tượng bạn đang tiếp cận là thương lái hay một bên trung gian nào đó...

Với Diện tích lớn hàng trăm ngàn DN Sản xuất cần hàng và làm thế nào để có thể nắm được thông tin thực tiễn của những DN đó đem lại kinh tế cho các DN sản xuất vừa và nhỏ của Việt Nam cũng là mục tiêu của mình.

Các ACE có nguồn hàng nào hữu dụng cần xuất khẩu cùng lên kế hoạch nhé.
Trân trọng

 

Thanh PT 

Bài viết cùng danh mục