Chat hỗ trợ
Chat ngay

Xuất khẩu xoài sang Châu Âu như thế nào?

Bài rất dài nhưng ai làm XK thì nên đọc để hiểu trước khi xk thì ít nhất cũng phải phân tích được như này rồi mới đưa ra chiến lược XK được? Còn làm vu vơ, làm không có định hướng thì xuất vào lòng đất

Xoài đã trở thành một loại trái cây nhiệt đới phổ biến ở châu Âu. Rất nhiều nhà cung cấp của Peru, Brazil và Tây Phi đã gia tăng lượng xuất khẩu xoài vào EU.

Việc tiêu thụ xoài ở châu Âu đang tăng lên và Thị trường EU ưa chuộng các giống Kent và Keitt và ngày càng có nhu cầu về xoài chín và xoài tươi.

Nội dung của trang này

1. Mô tả sản phẩm

2. Điều gì khiến châu Âu trở thành một thị trường đáng quan tâm cho xoài?

3. Những quốc gia châu Âu nào có nhiều cơ hội nhất cho xoài?

4. Xu hướng nào cung cấp cơ hội trong thị trường xoài Châu Âu?

1.Mô tả sản phẩm

Quả xoài (tên khoa học: Mangifera indica) được trồng ở các vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới. Các giống và giống lai quan trọng cho thị trường châu Âu là Kent, Keitt và Palmer. Các loại không có sơ được người tiêu dùng ưa chuộng.

Các loại xoài hiện tại như:

Xoài tươi Nguyên quả thông thường

Ăn ngay (chín tại nơi đến)

Xoài chín hái từ cây (vận chuyển bằng đường hàng không)

Cắt lát tươi (đóng gói tiêu dùng)

Loại xoài Keith, Tommy Atkins and Kent (từ trái sang phải)

Nguồn: OECD (2012), Mangoes, International Standards for Fruit and Vegetables, OECD Publishing, Paris

2. Điều gì khiến châu Âu trở thành thị trường đáng quan tâm cho xoài?

Những 'đại kỵ' khi ăn xoài không phải ai cũng biết

Xoài là một loại trái cây nhiệt đới phổ biến và mức tiêu thụ ngày càng tăng do giá cả trở nên hấp dẫn hơn đối với người tiêu dùng. Xoài thường được nhập khẩu từ các nước đang phát triển. Tìm được nguồn cung cấp đáng tin cậy là một trong những vấn đề quan trọng để duy trì sự ổn định trên thị trường xoài.

Tiêu thụ xoài tươi tăng hàng năm khi giá giảm

Tổng nhập khẩu xoài của châu Âu tăng lên gần 415.000 tấn vào năm 2019, nhiều hơn 7.000 tấn so với năm trước. Giá nhập khẩu trung bình (tỷ lệ giá trị – trọng lượng) đã tăng lần đầu tiên kể từ năm 2015 do các giai đoạn có nguồn cung thấp hơn (xem Hình 1).

Người tiêu dùng ngày càng có hứng thú với xoài, chủ yếu nhờ vào các giống xoài không có hạt và các phương pháp làm chín cải tiến. Tuy nhiên, việc tiêu thụ xoài chủ yếu là do nguồn cung và chủ yếu bị ảnh hưởng bởi các yếu tố bên ngoài như khối lượng sẵn có, chất lượng, giá cả và việc thúc đẩy các loại trái cây địa phương cạnh tranh ở châu Âu (xem thêm xu hướng bên dưới). Vì lý do này, doanh số bán xoài rất khó để dự đoán.

Khối lượng cung cấp ngắn hạn và giá cả có thể biến động, nhưng với khối lượng toàn cầu ngày càng tăng, xoài có giá bình dân trở nên dễ tiếp cận hơn với người tiêu dùng châu Âu.

Nhập khẩu xoài của EU 28 (gồm cả ổi và mãng cầu)

Source: Eurostat /

Lời khuyên:

Duy trì chiến lược dài hạn khi cung cấp cho thị trường Châu Âu. Khi bạn bắt đầu cung cấp cho khách hàng Châu Âu, điều quan trọng là phải thể hiện tính liên tục. Nhằm để lại ấn tượng tốt, bạn nên tiếp tục trưng bày xoài có thể xuất khẩu ngay cả khi giá thấp hơn.

Kiểm tra các bản cập nhật tin tức thường xuyên để xem những diễn biến hiện tại về cung và cầu, chẳng hạn như ‘Toàn cảnh thị trường xoài toàn cầu’ trên Freshplaza.com. Các nguồn khác mà bạn có thể thử cập nhật thị trường, bao gồm Fruitnet, FruiTrop và FreshFruitPortal

Xoài chín có tác dụng gì?

Xoài là một loại trái cây ưa chuộng đến từ các nước đang phát triển

Việc buôn bán xoài phụ thuộc nhiều vào các nước có khí hậu nhiệt đới. Sự tăng trưởng hàng năm từ các nước đang phát triển là một dấu hiệu tích cực cho thấy người trồng đang dần cải thiện chất lượng trái cây và độ tin cậy của nguồn cung.

Các nước đang phát triển chiếm 89% tổng lượng xoài buôn bán ở Châu Âu và 95% lượng xoài nhập khẩu ngoài Châu Âu. Nhập khẩu xoài từ các nước đang phát triển tăng hàng năm khoảng 9-13%. Với tình trạng sẵn có thấp hơn vào năm 2019, nhập khẩu chỉ tăng 2%, nhưng giá trị đã tăng 10%. Tăng trưởng nhập khẩu dài hạn từ các nhà cung cấp khác ngoài châu Âu, chủ yếu là Israel và Hoa Kỳ, đã được chú ý.

Do các vùng khí hậu khác nhau và thời gian thu hoạch ngắn, không có một quốc gia hoặc giống xoài nào có thể cung cấp một mùa vụ kéo dài. Đó là lý do tại sao cần có các giống và nguồn sản xuất khác nhau để đảm bảo tính liên tục. Các chiến dịch sản xuất ở các nước nhiệt đới này không phải lúc nào cũng ổn định. Sự thiếu hụt tạm thời và cung vượt cầu (do mùa vụ trùng lặp) đôi khi dẫn đến thị trường nguồn cung thất thường. Sự biến động này và nhu cầu có nhiều nhà cung cấp khiến các nhà kinh doanh khó thực hiện các chương trình cung cấp cho những người mua lớn.

Việc thiếu nguồn cung cấp thị trường theo chương trình khiến xoài trở thành một loại cây xuất khẩu thú vị đối với những người trồng nhỏ hơn. Tuy nhiên, trong khi ngay cả các nhà sản xuất lớn cũng phải vật lộn với các vấn đề về chất lượng, thì đối với các nhà sản xuất nhỏ, việc tuân thủ các kỳ vọng của châu Âu thường là khó khăn. Thị trường cần sự ổn định về chất lượng và nguồn cung, nhưng không chắc điều này sẽ cải thiện ở mức độ nào theo thời gian.

Tips:

Tăng cơ hội của bạn ở Châu Âu bằng cách cung cấp cả nguồn cung chất lượng và đáng tin cậy. Đảm bảo làm bất cứ điều gì bạn nói bạn sẽ làm và trung thực về khối lượng và chất lượng bạn có thể làm. Chủ động liên lạc với người mua của bạn bất cứ khi nào bạn mong đợi các vấn đề về chất lượng. Bất kỳ thành công nào bạn có được bằng cách làm cho mọi thứ có vẻ tốt hơn thực tế sẽ chỉ tồn tại trong thời gian ngắn.

Giảm thiểu rủi ro trong kinh doanh xoài bằng cách đa dạng hóa thị trường (tập trung vào cả thị trường nội địa và thị trường xuất khẩu). Tìm hiểu cách áp dụng quản lý chất lượng tốt nhất cho xoài bằng cách đọc ‘Sổ tay hướng dẫn thực hành quản lý tốt nhất sau thu hoạch xoài’ trên The ‘Mango postharvestbest management practices manual’ on Mango.org

3. Những quốc gia châu Âu nào có nhiều cơ hội nhất cho xoài?

Hà Lan đóng một vai trò trung tâm trong thương mại xoài ở châu Âu, nhưng Tây Ban Nha cũng đóng một vai trò thương mại nổi bật hơn bên cạnh việc sản xuất xoài của chính họ. Xoài được giao dịch chủ yếu đến từ Đức, Vương quốc Anh, Pháp và Bồ Đào Nha. Người tiêu dùng Pháp và Bồ Đào Nha đánh giá xoài ngon, trong khi Đức và Vương quốc Anh duy trì các tiêu chuẩn cao nhất về chứng nhận.

Hà Lan: trung tâm thương mại chính cho xoài

Hà Lan là trung tâm thương mại chính về xoài ở châu Âu. Khi làm ăn với Châu Âu, Hà Lan là một quốc gia mà bạn thực sự không thể bỏ qua.

Khoảng 55% xoài ở châu Âu được nhập khẩu hoặc buôn bán bởi Hà Lan. Xuất khẩu xoài của Hà Lan là 192.000 tấn, cao gần bằng lượng nhập khẩu của nước này (209.000 tấn). Điều này chứng tỏ vai trò quan trọng của họ trong việc phân phối xoài nhập khẩu. Hầu hết xoài ở Hà Lan được tái xuất sang Đức (43%) và Pháp (10%). Số xoài còn lại được phân chia chủ yếu giữa Bỉ, Vương quốc Anh, Scandinavia và Nga (bất chấp lệnh cấm nhập khẩu của Nga). Vì lý do tương tự, bạn có thể tìm thấy một số lượng tương đối lớn các nhà giao dịch có kinh nghiệm ở Hà Lan

Thương nhân Hà Lan mua từ nhiều nhà cung cấp. Cũng giống như các thị trường châu Âu khác, hầu hết hàng nhập khẩu đến từ Brazil (82.000 tấn) và Peru (64.000 tấn), nhưng vài nghìn tấn được lấy từ nhiều quốc gia cung cấp khác nhau như Bờ Biển Ngà, Cộng hòa Dominica, Mali, Senegal, Hoa Kỳ và israel. Các thương nhân Hà Lan cố gắng đáp ứng nhu cầu quanh năm và đôi khi đưa vào một số giống xoài lạ hơn như Nam Dok Mai của Thái lan và Ataulfo của Mexico được vận chuyển bằng đường hàng không.

Bản thân Hà Lan là một thị trường vừa và lớn cho xoài. Xoài thường được bán ở các siêu thị và ngày càng trở thành sản phẩm tiện lợi như xoài cắt miếng tươi (xem xu hướng bên dưới). Nhưng chính vì những thách thức trong việc tìm nguồn cung ứng xoài và kinh nghiệm hậu cần sẽ cho phép Hà Lan duy trì vai trò hàng đầu trong việc nhập khẩu và tái xuất khẩu xoài trong vài năm tới.

Tip:. Đưa Hà Lan vào kế hoạch xuất khẩu sang châu Âu của bạn. Ngay cả khi bạn không quản lý để bán qua Hà Lan, chỉ cần gặp gỡ và nói chuyện với các nhà nhập khẩu hoặc thương nhân xoài Hà Lan, bạn có thể tìm hiểu rất nhiều về thị trường xoài ở Châu Âu.

Đức: thị trường tiêu thụ xoài lớn nhất của bạn

Đức là thị trường tiêu thụ xoài lớn nhất. Do đó, việc đưa Đức vào số các quốc gia mục tiêu chính của bạn là hợp lý, nhưng chỉ khi nguồn cung cấp và an toàn thực phẩm của bạn được quản lý tốt.

Xoài vẫn thường được coi là một loại trái cây lạ ở Đức, nhưng chúng đang trở nên phổ biến hơn. Với việc ngày càng nhiều người tiêu dùng trở nên quen thuộc với xoài, nhu cầu có thể tiếp tục tăng trong những năm tới. Năm 2019, ước tính tiêu thụ xoài của Đức là 81.000 tấn (nhập khẩu trừ xuất khẩu). Ở mức 91.000 tấn, lượng nhập khẩu năm 2019 lớn hơn một chút so với năm 2017. Thị trường Đức không đạt mức kỷ lục của năm 2018, nhưng điều này chủ yếu là do nguồn cung thấp hơn và giá phục hồi ở các nước sản xuất..

Sự phát triển trong tương lai trên thị trường xoài ở Đức phụ thuộc vào cách thức quản lý nguồn cung và sự quản lý. Là một nhà xuất khẩu, bạn phải tính đến các tiêu chí cung cấp nghiêm ngặt. An toàn thực phẩm kém và dư lượng thuốc bảo vệ thực vật là yếu tố phá vỡ thỏa thuận đối với các siêu thị, trong khi người tiêu dùng mua xoài dựa trên giá cả và hình thức bên ngoài. Hương vị không phải lúc nào cũng là mối quan tâm trực tiếp nhất, nhưng người tiêu dùng sẽ không mua lại sau một trải nghiệm tồi tệ. Cung cấp một sản phẩm đáp ứng các tiêu chuẩn và kỳ vọng cao của Đức có thể là một thách thức đối với các nhà xuất khẩu.

Hầu hết xoài ở Đức được cung cấp thông qua Hà Lan, hoặc bởi các nhà nhập khẩu Đức sử dụng dịch vụ hậu cần của Hà Lan hoặc bởi các thương nhân Hà Lan. Có thể thuận tiện khi cung cấp cho Đức thông qua các thương nhân Hà Lan, vì họ làm việc theo tiêu chuẩn của Đức nhưng có thể đưa xoài của bạn sang các thị trường khác khi chúng không phù hợp với người mua hàng Đức.

Tip:

Kiểm tra xoài của bạn thường xuyên về dư lượng thuốc trừ sâu để xem chúng có phù hợp với thị trường Đức hay không. Duy trì tiêu chuẩn dư lượng từ 30% đến 50% của hướng dẫn Châu Âu do MRL database cung cấp

Vương quốc Anh: sự tiện lợi là ưu thế

Xoài vừa 'tốt hơn Viagra', vừa chống ung thư siêu đỉnh

Vương quốc Anh là một thị trường quan trọng đối với xoài, nhưng cũng rất kén chọn và hiện đang đứng đầu. Cơ hội xuất khẩu có thể được tìm thấy ở các thị trường đa dạng về xoài và các thị trường dân tộc.

Ngay sau Đức, Vương quốc Anh là nước nhập khẩu xoài lớn thứ hai ở châu Âu. Gần 80.000 tấn đã được nhập khẩu trong năm 2019, nhưng lượng nhập khẩu đã ổn định trong bốn năm qua. Sự ổn định là kết quả của việc thị trường trưởng thành và sự mất giá của đồng bảng Anh.

Sự phát triển hiện tại chủ yếu tập trung vào các sản phẩm đa dạng như xoài tươi mới cắt (xem xu hướng bên dưới), nhưng cũng tập trung vào các sản phẩm như kẹo xoài đông lạnh và kem do công ty Blue Skies sản xuất. Một phân khúc thị trường cụ thể khác là thị trường xoài dân tộc: Vương quốc Anh đang có cơ hội tốt nhất và là thị trường quan trọng cho các giống xoài đặc biệt từ Pakistan và Ấn Độ như xoài Alphonso và Kesar được vận chuyển bằng đường hàng không. Trong năm 2019, Pakistan và Ấn Độ (lần lượt là 8.500 và 4.400 tấn) là các nhà cung cấp xoài ngoài châu Âu thứ ba và thứ hai sau Peru và Brazil (14.600 và 11.700 tấn).

Brexit (Vương quốc Anh rời Liên minh châu Âu) và giá trị thấp của đồng bảng Anh có thể gây thêm áp lực lên thị trường xoài. Nhưng nó cũng có thể dẫn đến nhập khẩu trực tiếp nhiều hơn từ các nước xuất xứ vì lợi ích thương mại với các nước thành viên Liên minh Châu Âu có thể giảm đi.

Tips:

Chọn Vương quốc Anh là thị trường ưu tiên của bạn khi bạn muốn xuất khẩu các giống xoài Ấn Độ. Vương quốc Anh cho đến nay là thị trường tốt nhất cho các giống xoài như Alphonso hay Kesar.

Tìm thương nhân xoài Anh trong tùy chọn tìm kiếm thương nhân của Thông tin thương mại Vương quốc Anh (Tìm kiếm hàng hóa cho xoài với mã HS 080450). Bạn cũng có thể kiểm tra thư mục người mua và nhà nhập khẩu của Exim World United Kingdom

Pháp: một thị trường thú vị cho các nhà cung cấp Tây Phi

Xoài là một loại trái cây phổ biến ở Pháp. Hơn các nước khác, Pháp có thể là một thị trường thú vị cho các nhà cung cấp từ Tây Phi. Tuy nhiên, sự ưa chuộng chung của người tiêu dùng đối với các sản phẩm địa phương sẽ luôn cạnh tranh với việc nhập khẩu xoài.

Với 70.000 tấn xoài nhập khẩu trong năm 2019 và lượng xuất khẩu hạn chế, Pháp đã định vị mình là thị trường tiêu thụ lớn thứ ba ở châu Âu. Do có mối liên hệ lịch sử, Tây Phi có sản lượng xoài xuất khẩu sang Pháp tương đối cao. Ví dụ, Bờ Biển Ngà đã xuất khẩu 14.800 tấn sang Pháp, nhiều hơn so với người khổng lồ xoài Brazil (7.100 tấn).

Các giống được ưa thích là Kent và Keitt, giống như ở các nước còn lại ở Châu Âu. Nhưng bạn cũng có thể mua xoài Amelie từ Burkina Faso và xoài chín cây được vận chuyển bằng đường hàng không trong siêu thị Carrefour, và không chỉ ở cấp độ thực phẩm cao cấp.

Có triển vọng tăng trưởng cho xoài từ Bờ Biển Ngà, Senegal, Mali và Burkina Faso. Nhưng là một nhà xuất khẩu, bạn phải nhận thức được hai yếu tố cạnh tranh mạnh mẽ:

1. Peru vào thị trường suốt mùa Đông châu Âu và ngày càng tăng cạnh tranh với bắt đầu mùa vụ ở Tây Phi. Số lượng công ty phân phối thương mại cho Peru tăng từ 10.400 lên 15.700 tấn từ năm 2015 đến năm 2019.

2. Pháp rất ưa chuộng trái cây sản xuất trong nước (xem thêm xu hướng bên dưới). Điều này có nghĩa là nguồn cung xoài từ nước láng giềng Tây Ban Nha là tương đối cao (10.700 tấn) nhưng bạn cũng có thể mong đợi sự cạnh tranh từ các loại trái cây mùa hè địa phương như trái cây đá do Pháp trồng.

Tips:

Kiểm tra lịch mùa vụ của Tây Bắc Châu Âu để xem loại trái cây nào có thể cạnh tranh với xoài của bạn. Nếu có thể, hãy cố gắng lập kế hoạch quanh những mùa này hoặc xuất khẩu khi giá trái cây theo mùa của địa phương vẫn còn cao.

Hãy đến chợ đầu mối Rungis khi bạn đến Pháp. Đây sẽ là sự tham khảo tốt và là điểm khởi đầu khi bạn muốn thâm nhập thị trường Pháp.

Tây Ban Nha: một trong những thị trường tiêu thụ xoài phát triển nhanh nhất

Tây Ban Nha là một trong những nước nhập khẩu xoài có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất. Với cả sản lượng và xuất khẩu đều tăng, Tây Ban Nha đang phát triển thành một trung tâm thương mại tiềm năng cho xoài. Điều này có nghĩa là bạn có thể tiếp cận các thị trường khác nhau thông qua Tây Ban Nha ngoài thị trường nội địa.

Đối với các nhà cung cấp ngoài châu Âu, Tây Ban Nha có thể là đối thủ cạnh tranh, là thị trường đích với mức tiêu thụ ngày càng tăng và là đối tác tiềm năng để tiếp cận các thị trường châu Âu khác.

Tây Ban Nha với tư cách là nhà sản xuất và tiêu dùng

Tây Ban Nha kết thúc năm 2018 với sản lượng toàn quốc là 36.000 tấn, tăng hơn 30% so với năm trước. Năm sản xuất đặc biệt tốt này, với Osteen là giống xoài chính, đã thúc đẩy tiêu thụ của Tây Ban Nha tăng lên. Mức tiêu thụ hàng năm đã tăng từ 210 lên 580 gam trên đầu người trong những năm qua. Năm 2019 là một năm mất mùa, thu hoạch giảm trở lại, với thị phần xoài Tây Ban Nha ở châu Âu giảm từ 8% xuống 6%, mặc dù tiêu thụ ở Tây Ban Nha tiếp tục tăng. Ở châu Âu, Tây Ban Nha có sự luxury là vẫn có khả năng cạnh tranh khi giá của họ cao hơn một chút. Nhiều nhà bán lẻ châu Âu thích xoài châu Âu hơn xoài nhập khẩu.

Tây Ban Nha như một trung tâm thương mại

Mặc dù xuất khẩu xoài của Tây Ban Nha thấp hơn trong năm 2019, nhưng nước này đã xuất khẩu nhiều hơn khối lượng sản xuất quốc gia. Khoảng từ 22.000 đến 47.000 tấn xoài đã được nhập khẩu và phân phối sang các nước khác ở Châu Âu. Điều này khiến Tây Ban Nha trở thành trung tâm thương mại xoài lớn thứ hai sau Hà Lan. Nhập khẩu dự kiến sẽ tiếp tục tăng để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ nội địa và bổ sung cho mùa vụ của Tây Ban Nha. Các nhà cung cấp chính là Brazil (36.100 tấn) và Peru (15.100 tấn), trong khi các thị trường xuất khẩu quan trọng nhất của Tây Ban Nha là Bồ Đào Nha ( 16,600 tán) và Pháp ( 13,600 tấn)

Tip:

Sử dụng chủ yếu các nhà nhập khẩu và kinh doanh xoài Tây Ban Nha để củng cố vị thế của bạn ở Pháp và Nam Âu.

Bồ Đào Nha: quốc gia có mức tiêu thụ bình quân đầu người cao nhất

Với hơn 10 triệu dân, Bồ Đào Nha không phải là một quốc gia rộng lớn. Tuy nhiên, nó có mức tiêu thụ xoài trên đầu người cao nhất. Đây là một thị trường thú vị cho những mặt hàng có khả năng cạnh tranh hoặc bổ sung với các nhà cung cấp Tây Ban Nha và Brazil.

Khối lượng nhập khẩu ròng ước tính là 21.500 tấn (nhập khẩu trừ đi xuất khẩu) cho thấy trung bình một người tiêu thụ khoảng 2,2 kg mỗi năm. Cho đến nay, Tây Ban Nha là nhà cung cấp lớn nhất cho Bồ Đào Nha, tiếp theo là Brazil, nước xuất khẩu cả xoài đường biển và đường hàng không. Phần còn lại của khoảng cách cung và cầu chủ yếu được bao phủ bởi xoài được giao dịch qua Hà Lan. Điều này cho thấy rằng Bồ Đào Nha hạn chế cơ hội trực tiếp cho các nhà cung cấp từ các khu vực khác.

Nó có thể là một thách thức đối với các nhà nhập khẩu Bồ Đào Nha sẵn sàng kinh doanh với các nguồn cung cấp không xác định. Hầu hết họ sẽ cảm thấy thoải mái với giao dịch mà họ đã quen với Tây Ban Nha, Brazil và Hà Lan. Nhưng Bồ Đào Nha là một thị trường trưởng thành với sở thích xoài, vì vậy có thể đáng giá để khám phá các cơ hội thương mại trực tiếp hơn, đặc biệt là giữa mùa Tây Ban Nha và Brazil.

Tip:

Hướng xuất khẩu của bạn sang Hà Lan hoặc Tây Ban Nha khi bạn có nhiều khó khăn để đưa xoài của mình vào thị trường Bồ Đào Nha.

4. Xu hướng nào cung cấp cơ hội trên thị trường xoài Châu Âu?

Xoài ngày càng được bán dưới dạng ăn ngay hoặc sản phẩm cắt tươi. Điều này làm tăng trải nghiệm người tiêu dùng tích cực và cung cấp nhiều cơ hội đa dạng hơn. Tuy nhiên, sự ưa thích ngày càng tăng đối với trái cây địa phương có thể dẫn đến tăng giảm theo nhu cầu.

Xoài chín cắt lát sẽ thu hút nhiều người tiêu dùng hơn

Người tiêu dùng mua trái cây nhiệt đới (đắt tiền hơn) như xoài, đang tìm kiếm trải nghiệm tốt và một sản phẩm chất lượng phù hợp với lối sống nhanh của họ. Đồ chín, ăn liền và cắt tươi là lựa chọn an toàn và dễ dàng cho người tiêu dùng. Là một nhà xuất khẩu, bạn có thể gia tăng giá trị thông qua chế biến hoặc tăng cơ hội bằng cách cung cấp trái cây chất lượng phù hợp để làm chín

Xoài chín cây và ăn ngay

Xoài chín cây và vận chuyển bằng đường hàng không mang lại hương vị tốt nhất, trong khi chín ở nước đến mang đến cho người tiêu dùng một giải pháp thay thế kinh tế hơn.

Trải nghiệm về quá trình chín của trái cây đang tăng lên nhanh chóng và công nghệ đang được tối ưu hóa. Các công ty chuyên làm chín trái cây như một dịch vụ, chẳng hạn như Dutch LBP (Đối tác kinh doanh hậu cần), trong khi các nhà cung cấp trái cây lớn như Ripenow và Nature’s Pride đã triển khai các cơ sở làm chín của riêng họ. Cách tốt nhất để cung cấp cho các công ty sản xuất đồ chín là hợp tác chặt chẽ với nhau và tối ưu hóa thời gian hái quả.

Xoài tươi cắt lát

Xoài cắt tươi cũng hái chín. Chúng cung cấp sự tiện lợi và chất lượng cùng một lúc. Đó là lý do tại sao phân khúc này ngày càng phát triển, đặc biệt là ở các quốc gia có nhu cầu cao về các sản phẩm tiện lợi như Vương quốc Anh và Hà Lan. Nhưng các nước Nam Âu là Tây Ban Nha và Ý cũng đang thúc đẩy thị trường này. Để xoài chín hoàn hảo đến tay người tiêu dùng châu Âu sẽ đòi hỏi các nhà xuất khẩu phải duy trì kiểm soát chất lượng hoàn hảo.

Một công ty tham gia thành công vào thị trường xoài tươi là công ty trái cây Blue Skies của Anh-Ghana. Sản phẩm của họ có thể được tìm thấy trong các siêu thị như Tesco và vào năm 2019 Blue Skies đã giới thiệu dòng sản phẩm mới của họ tại Carrefour. Bên cạnh Ghana và Vương quốc Anh, công ty còn có các hoạt động trồng trọt và chế biến ở Brazil, Ai Cập và Nam Phi để duy trì tính khả thi và đối phó với nhu cầu lên xuống..

Đối với một nhà cung cấp, việc tham gia kinh doanh xoài tươi cắt miếng có thể có ý nghĩa lớn về mặt tuân theo các kỳ vọng của châu Âu về điều kiện xã hội đối với người lao động và các yêu cầu về an toàn thực phẩm. Bạn cũng cần hậu cần tốt và có thể làm việc với khối lượng lớn và lợi nhuận thấp.

Tốt nhất là trước tiên nên thành lập các liên minh châu Âu để đảm bảo bạn có thị trường cho xoài cắt. Với những liên minh phù hợp, xoài tươi mới cắt có thể cung cấp cho bạn một phân khúc mà không phải ai cũng có thể tham gia. Về lâu dài, bạn phải tính trước về việc giữ cho sản phẩm của mình bền vững. Điều này rất quan trọng vì thị trường ngày càng yêu cầu giảm bao bì nhựa và trái cây vận chuyển bằng đường hàng không.

Hình ảnh 1: Siêu thị Hà Lan quảng cáo xoài mới cắt từ Brazil, “chín dưới ánh nắng mặt trời”

Tips:

Kiểm tra bên trong và bên ngoài của trái cây tươi cắt trong Hướng dẫn Kỹ thuật của FAO về Chế biến trái cây và rau nhiệt đới tươi cắt nhỏ.

Tôn trọng các tiêu chuẩn lao động quốc tế và thực hiện hệ thống quản lý HACCP khi bạn định chế biến và cắt bằng tay xoài tươi. Để đáp ứng kỳ vọng của châu Âu, bạn sẽ cần đầu tư vào an toàn thực phẩm, nguồn nhân lực và những người trồng xoài chuyên nghiệp. Điều quan trọng là phải tổ chức tốt tất cả các khía cạnh, bởi vì chỉ làm một nửa công việc cần thiết sẽ không cung cấp cho bạn một thị trường ở châu Âu.

Luôn cập nhật những đổi mới trong giải pháp đóng gói và vận chuyển hàng hóa để làm cho xoài tươi mới cắt bền vững hơn.

Trái cây theo mùa của địa phương ngày càng được ưa chuộng

Ăn xoài quá nhiều liệu có tốt cho sức khỏe?

Mặc dù sự quan tâm đến trái cây nhiệt đới và trái cây lạ rất mạnh trên thị trường châu Âu, nhưng cũng ngày càng có nhiều người ưa chuộng trái cây sản xuất trong nước và trái cây theo mùa. Điều này sẽ không ngăn cản sự quan tâm đến xoài, nhưng với tư cách là nhà cung cấp, bạn phải tin tưởng vào sự cạnh tranh mạnh mẽ hơn từ các nhà sản xuất địa phương và các loại trái cây khác.

Các động lực chính để người tiêu dùng ăn các sản phẩm địa phương theo mùa là ý tưởng rằng chúng tươi hơn và bền vững hơn, vì ít có sự tham gia của phương tiện vận chuyển hơn. Nhưng giá cả cũng có thể là một yếu tố để mua trái cây địa phương. Theo các công ty trái cây, đôi khi khó cung cấp trái cây nhiệt đới hoặc trái cây ngoại khi có nhiều trái cây địa phương theo mùa trên thị trường, bởi vì các sản phẩm địa phương thường rẻ và phong phú.

Nguồn cung ứng địa phương cũng giúp các nhà bán lẻ kiểm soát tốt hơn các chuỗi cung ứng và minh bạch hơn. Chuỗi cung ứng được kiểm soát tốt hơn và ngắn hơn dẫn đến sản phẩm có chất lượng tốt hơn. Đó là lý do tại sao, ví dụ, Tập đoàn Carrefour đang bắt đầu chuyển đổi sang quảng bá chủ yếu các sản phẩm địa phương, theo mùa và hữu cơ. Không có khả năng trái cây địa phương sẽ ảnh hưởng đến sự ưa chuộng của xoài. Tiêu thụ xoài sẽ tiếp tục tăng miễn là xoài có thể cạnh tranh với trái cây địa phương. Nhưng bạn có thể mong đợi nhu cầu giao động mạnh hơn, đặc biệt là vào mùa hè và trong mùa xoài Tây Ban Nha. Với tư cách là một nhà cung cấp, bạn phải chấp nhận sự linh động về giá cũng như thị trường xuất khẩu của mình. Vì xoài không phải là loại trái cây ổn định nhất trong thương mại, nên khó tìm người mua sẵn sàng cam kết về khối lượng và giá

Thương vụ tại Bỉ, Luxembourg và EU tóm tắt theo CBI

https://g2.by/7DH1

Bài viết cùng danh mục